บทคัดย่อ :
หัวข้อการวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม วิชาฟิสิกส์เรื่องแม่เหล็กไฟฟ้า
โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ชื่อ – นามสกุล นายวงศ์พันธ์ เวียงนนท์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ร่วมกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบึงมะลูวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 27 คน เป็นนักเรียนชาย 6 คน นักเรียนหญิง 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการสอน เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ร่วมกัน จำนวน 6 แผน 12 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนกระบวนการกลุ่ม
วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินพฤติกรรมการเรียนกระบวนการกลุ่ม มาหาค่าเฉลี่ย( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าร้อยละของคะแนนเต็ม และค่าสถิติ Non- parametric test
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนร้อยละ 85.19 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 20.53 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 51.33 ของคะแนนเต็ม โดยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานอยู่ในระดับดีทุกองค์ประกอบ ได้แก่ การเข้าร่วมกิจกรรม ความรับผิดชอบ การมีสัมพันธภาพ และการแสดงความคิดเห็น โดยนักเรียนหญิงจะมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มสูงกว่านักเรียนชาย
|